Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Vĩnh Trân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn MIK cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch tại Việt Nam sẽ còn phát triển đột phá trong tương lai. "Sự phát triển của thị trường Hotel và resort luôn gắn liền sự phát triển của du lịch. Và thật may mắn, Việt Nam lại là quốc gia có thế mạnh về du lịch với trên 3.200km bờ biển, nhiều danh thắng, địa điểm du lịch nổi tiếng. Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút 14-15 triệu lượt khách quốc tế", ông Trân cho biết.
Cũng theo ông Trân, trong thời gian qua, du lịch Việt Nam luôn có mức tăng trưởng rất ấn tượng, là một trong những nước có tốc tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, đã và đang là điểm đến ưa thích của du khách trên thế giới. "Chính vì vậy, tôi cho rằng, tiềm năng phát triển của thị trường hotel và resort của Việt Nam là rất lớn", chủ tịch MIK khẳng định.
Trên thực tế, vài năm trở lại đây, lĩnh vực này dù đã phát triển nhanh hơn trước, nhiều thương hiệu vận hành quản lý khách cao cấp trên thế giới đã có mặt và mở rộng hệ thống tại Việt Nam như Marriott, InterContinental Hotels Group Meliá, Mövenpick, Accor Hotels, Novotel... Thậm chí, có không it ý kiến cho rằng, sự phát triển của thị trường hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có.
Đánh giá về thị trường sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Vĩnh Trân cũng nhấn mạnh: "Các thành phố ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên,… đều là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư khi muốn “rót tiền” vào hotel, resort ven biển. Tuy nhiên, tôi cho rằng, Phú Quốc mới là đích đến của các nhà đầu tư trong thời gian tới".
Lý do ông Trân đưa ra là bởi các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng…đã có thời gian phát triển khá lâu và hiện nay dường như đã đạt đến mức tăng trưởng bão hòa. Còn khu vực Đông Bắc với Hạ Long, Quảng Ninh dù đang tăng trưởng nóng nhưng lại bị giới hạn bởi quỹ đất eo hẹp. Do đó, chỉ có Phú Quốc được xem là địa điểm còn nguyên tiềm năng. Không chỉ sở hữu những bãi biển đẹp và hoang sơ như Bãi Trường, Bãi Dài, Bãi Ông Lang,… Phú Quốc còn có khí hậu nhiệt đới nắng ấm quanh năm, nhiều địa danh nổi tiếng cùng sự đa dạng sản phẩm du lịch.
"Tuy đã được đầu tư khá mạnh trong vài năm trở lại đây, nhưng theo tôi, sự phát triển của Phú Quốc mới chỉ ở giai đoạn đầu, số khách sạn, resort cao cấp đã đi vào hoạt động chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Mặt khác với định hướng phát triển trở thành đặc khu kinh tế, việc đầu tư vào Phú Quốc sẽ được hưởng nhiều ưu đãi", ông Trân cho hay. Cũng theo chủ tịch MIK, để thị Trường Khách sạn & Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển hơn nữa trong thời gian tới cần sự vào cuộc của cả nhà nước, địa phương và doanh nghiệp.
Ở tầm vĩ mô chúng ta cần có tầm nhìn, có chiến lược phát triển du lịch dài hạn, từng bước định vị Việt Nam trở thành thiên đường du lịch nghỉ dưỡng mới của châu Á, biến Việt Nam thành sự lựa chọn hàng đầu của du khách, thay vì Bali, Madives hay Phuket. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thực hiện những chương trình quảng bá du lịch lớn nhằm từng bước thay đổi tư duy của khách quốc tế khi cho rằng “đi du lịch Việt Nam vì giá rẻ”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp làm du lịch cũng cần chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chuẩn quốc tế để hướng đến đối tượng khách cao cấp hơn với khả năng chi tiêu cao thay vì chạy theo số lượng. "Về Xu hướng phát triển của thị trường hotel, resort, tôi nghĩ trong thời gian tới những dự án thuộc phân khúc cao cấp đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn, thay vì các dự án nhỏ lẻ, tự phát trước đây. Đây cũng sẽ là kênh đầu tư sinh lời cao, bền vững nên sẽ không khó để thu hút nguồn lực đầu tư trong xã hội", ông Trân khẳng định.